Các ông chủ kinh doanh xăng dầu hiểu rõ thách thức trong việc thu hút khách hàng. Khi giá bán ít tạo nên sự khác biệt, các mô hình và dịch vụ tiện ích mở rộng là lựa chọn tốt nhất để cửa hàng của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
PIACOM giới thiệu cho bạn 8 gợi ý dưới đây để thu hút khách hàng hiệu quả.
1. Mở rộng dịch vụ tại cửa hàng xăng dầu
Ngoài những khách hàng là doanh nghiệp, khách vãng lai tại cửa hàng xăng dầu phần lớn mua xăng phụ thuộc vào vị trí gần hoặc trên đường di chuyển mà không thực sự trung thành với một cửa hàng nhất định . Vậy làm thế nào để giữ lượng khách vãng lai này quay lại cửa hàng?
Bạn có thể cân nhắc những dịch vụ và mô hình kinh doanh tạo nên sự khác biệt so với đối thủ. Để thu hút người dân địa phương, bạn có thể mở thêm cửa hàng tạp hóa tại trạm xăng, quán đồ ăn nhanh, thêm các dịch vụ như rửa xe, bảo dưỡng xe, bán dầu nhớt và phụ tùng ô tô. Chú ý xem tại khu vực xung quanh đang thiếu loại dịch vụ nào và phân tích khả năng mở rộng của cửa hàng.
2. Thái độ phục vụ làm nên sự khác biệt
Nhân viên cửa hàng xăng dầu nên có thái độ và tác phong thân thiện, văn minh khi tiếp xúc với khách hàng. Thái độ thân thiện của nhân viên sẽ tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, khiến họ muốn quay trở lại hơn. Ví dụ, Petrolimex quán xuyến quy trình bán hàng 5 bước để tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp cho toàn bộ nhân viên của thương hiệu. Cách làm này vừa gây ấn tượng tốt với khách hàng tới mua xăng dầu, vừa giúp gây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực cho doanh nghiệp.
Đừng cho rằng nhân viên sẽ tự động phát huy tốt, hãy đào tạo họ và có chính sách khen thưởng cho những nhân viên có biểu hiện tốt. Một nhân viên được ghi nhận công sức và thỏa mãn sẽ thực hiện nhiệm vụ tích cực hơn.
3. Sắp xếp hàng hóa khác tại cửa hàng
Nhiều cửa hàng xăng dầu không nghĩ nhiều đến cách sắp xếp hàng hóa và dịch vụ. Đây tưởng chừng như vấn đề rất nhỏ nhưng lại có sự ảnh hưởng lớn tới doanh thu của cửa hàng bạn. Vì sao các siêu thị và cửa hàng tiện lợi phải tìm cách xếp hàng hóa logic nhất có thể? Để khách hàng đến cửa hàng dễ nhìn danh mục hàng hóa liên quan đến nhau và dễ dàng tìm kiếm mặt hàng mình cần.
Nếu khách hàng chưa có nhu cầu, hãy tạo nhu cầu cho họ. Sắp xếp các mặt hàng tiện ích ở nơi mà khách hàng dễ nhìn thấy nhất, và đặt các mặt hàng bổ sung cho nhau ở cạnh nhau. Mặt hàng tiện lợi hàng ngày và mặt hàng phụ tùng ô tô, dầu nhớt hãy đặt riêng ra, tránh lẫn với nhau. Hơn nữa, hãy trang hoàng lại cửa hàng của bạn để khách mua dễ nhìn ra bạn cung cấp những hàng hóa và dịch vụ khác ngoài xăng dầu, ví dụ như biển tên, bảng chỉ dẫn,…
Có nhiều cửa hàng xăng dầu mà khi dẫn xe vào đổ xăng, không phát hiện cửa hàng có bán những mặt hàng khác ngoài bơm xăng; khách hàng không biết trừ phi đi vào bên trong hoặc hỏi nhân viên. Nếu khách hàng muốn mua thêm đồ tiện lợi hoặc dầu nhớt, cửa hàng đó đã bỏ lỡ mất cơ hội.
4. Giữ gìn vệ sinh tại cửa hàng xăng dầu
Đối với nhiều khách hàng, yếu tố vệ sinh rất quan trọng. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid, đảm bảo cửa hàng sạch sẽ gọn gàng sẽ tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng. Khi đến một cửa hàng xăng dầu, các cột bơm là thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy – nếu chúng bị bẩn, khách hàng sẽ nghi ngờ mức độ sạch sẽ bên trong cửa hàng. Hơn nữa, hãy giữ cho các cột bơm tránh bị bẩn, hỏng, rò rỉ hay gỉ sét để đảm bảo khả năng vận hành lâu dài và phòng cháy nổ.
5. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết
Ngoài các ưu đãi cho khách hàng cũ như chiết khấu xăng dầu, doanh nghiệp xăng dầu nên chú trọng thêm dịch vụ chăm sóc khách hàng để giữ chân khách hàng vãng lai như chương trình khách hàng thân thiết và các ưu đãi cá nhân hóa. Rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Việt Nam đã và đang áp dụng các chương trình ưu đãi tích điểm thưởng cho khách hàng mua xăng. Ví dụ có thể kể đến chương trình Petrolimex ID của Petrolimex và chương trình PVoil Easy của PVoil.
Mô hình tích điểm thưởng tăng khả năng thu hút khách hàng, tăng động lực mua hàng và trải nghiệm tại cửa hàng, giữ chân khách hàng và tăng doanh thu cho cửa hàng. Loại hình dịch vụ này đã chứng minh nhiều lợi ích nó mang lại, các chủ doanh nghiệp xăng dầu không nên bỏ qua.
6. Thanh toán không tiền mặt khi mua xăng
Các ngành kinh doanh dịch vụ đã và đang trong quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt để nâng cao dịch vụ khách hàng. Ngành kinh doanh bán lẻ xăng dầu cũng không nằm ngoại lệ. Hình thức thanh toán này giúp tiết kiệm thời gian mua bán xăng dầu, giảm thiểu sử dụng tiền mặt, giúp cửa hàng tránh các rủi ro liên quan đến mất trộm tiền mặt. Đặc biệt, trong lúc dịch bệnh Covid vẫn đang hoành hành, thanh toán không tiền mặt giúp giảm tiếp xúc giữa khách hàng và nhân viên.
Hiện nay tại một số trạm xăng, doanh nghiệp áp dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt như mã QR, ứng dụng điện thoại, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa và thẻ visa.
7. Trải nghiệm mới qua mô hình bán xăng tự động
Mua bán xăng tự động – để khách hàng tự mua xăng, đã không còn là mô hình xa lại tại các nước phát triển. Tuy nhiên tại Việt Nam, mô hình vẫn chưa phát triển mạnh, một phần do lối sống của người dân. Những năm gần đây, nhiều cửa hàng xăng dầu đã bắt đầu áp dụng mô hình kinh doanh này và đạt được hiệu quả tốt. Tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 84, khách hàng trải nghiệm mô hình bán xăng tự động đều tỏ ra hứng thú và phản hồi tích cực. Khách hàng đánh giá cao sự văn minh và tiện lợi mô hình này mang lại.
Trong tương lai, khi công nghệ ngành xăng dầu ngày càng phát triển, mô hình bán xăng tự động có khả năng sẽ càng thêm được đón nhận rộng rãi. Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không nên bỏ qua mô hình này.
8. Đảm bảo an toàn, an ninh tại cửa hàng xăng dầu
Công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất của cửa hàng xăng dầu. Dù doanh nghiệp phát triển những dịch vụ, mô hình kinh doanh gì thì cũng cần đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Ngoài ra, cửa hàng xăng dầu có hệ thống an toàn, phòng chống cháy nổ tốt sẽ khiến khách hàng yên tâm, tăng khả năng quay lại hơn.
Lời kết
Trên đây là 8 cách giúp doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tăng lưu lượng khách hàng. Với công nghệ ngày càng phát triển, lối sống người dân thay đổi, các doanh nghiệp sẽ cần tìm cách phát triển dịch vụ trạm xăng để không bị lạc hậu phía sau. Hy vọng bài viết đã giúp bạn được đến nhiều thông tin bổ ích.
Hãy đăng ký với PIACOM để chúng tôi tư vấn hỗ trợ bạn quản lý cửa hàng xăng dầu hiệu quả nhất.
Tìm hiểu thêm về Giải pháp Quản lý Cửa hàng xăng dầu của PIACOM tại đây: https://piacom.vn/egas/
Bài viết liên quan
Bộ giải pháp Quản lý Chia sẻ kinh nghiệm Thư viện
QR code động và QR code tĩnh: loại nào tối ưu hơn trong thanh toán?
Nội dung chính1. Mở rộng dịch vụ tại cửa hàng xăng dầu2. Thái độ phục vụ làm nên sự khác biệt3. Sắp xếp hàng hóa khác tại cửa hàng4. Giữ ...
Thư viện
Thanh toán mua xăng trong nháy mắt với QR code động
Nội dung chính1. Mở rộng dịch vụ tại cửa hàng xăng dầu2. Thái độ phục vụ làm nên sự khác biệt3. Sắp xếp hàng hóa khác tại cửa hàng4. Giữ ...
Chia sẻ kinh nghiệm Thư viện
Cấm sử dụng điện thoại di động tại cây xăng: Sự thật đằng sau những lo ngại
Nội dung chính1. Mở rộng dịch vụ tại cửa hàng xăng dầu2. Thái độ phục vụ làm nên sự khác biệt3. Sắp xếp hàng hóa khác tại cửa hàng4. Giữ ...
Khách hàng PIACOM đồng hành cùng ngành xăng dầu Thư viện
PIACOM và Thalexim Petro hợp tác khởi động dự án Quản trị Nguồn lực doanh nghiệp ERP
Nội dung chính1. Mở rộng dịch vụ tại cửa hàng xăng dầu2. Thái độ phục vụ làm nên sự khác biệt3. Sắp xếp hàng hóa khác tại cửa hàng4. Giữ ...