Trạm xăng của bạn đã sẵn sàng cho thanh toán không tiền mặt?

Trạm xăng của bạn đã sẵn sàng cho thanh toán không tiền mặt chưa

Công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt đã được phổ biến rộng rãi trong một thập kỷ qua. Sau sự bùng nổ của đại dịch COVID, công nghệ thanh toán không tiền mặt đã trở thành dịch vụ không thể thiếu, kể cả trong mua bán xăng dầu.

Các trạm xăng tại Việt Nam đã sẵn sàng áp dụng loại hình dịch vụ này chưa? Hãy cùng PIACOM tìm hiểu.

Thanh toán không tiền mặt là gì?

Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, đầu tiên là dưới dạng séc và thẻ tín dụng có thể sử dụng tại các điểm bán lẻ thực tế. Sau đó, các phương thức thanh toán online ra đời. Khi Amazon, eBay và PayPal xuất hiện vào giữa cuối những năm 1990, thanh toán không dùng tiền mặt bắt đầu thực sự phát triển.

Thanh toán không tiền mặt là gì?

Tại Việt Nam, nó đã trở thành dịch vụ phổ biến và có tiềm năng phát triển nhờ tỷ lệ sử dụng Internet và các thiết bị di động cao. Các hình thức thanh toán không tiền mặt phổ biến tại Việt Nam bao gồm: thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử, quét mã QR, thanh toán online, ki-ốt tự phục vụ,… Trong đó, nhiều trạm xăng và các cửa hàng tiện lợi tại trạm xăng đã áp dụng các hình thức thanh toán này.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang đi lên

Theo thống kê, đến tháng 4 năm 2022, các giao dịch thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam tăng 69,7% về số lượng. Trong đó, các giao dịch bằng ứng dụng điện thoại tăng cao nhất, theo đó là QR code và thanh toán qua Internet (Tuoitre.vn). Hơn nữa, chính sách ưu tiên “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ cũng tạo nhiều cơ hội cho các ngành kinh doanh và ngân hàng ứng dụng thanh toán công nghệ số. Ngành kinh doanh xăng dầu cũng không ngoại lệ.

Xu hướng thanh toán không tiền mặt đang đi lên

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu lớn đã triển khai các chương trình thanh toán không tiền mặt. Ví dụ, PVoil liên kết với ví điện tử MoMo, cho phép khách mau tại các trạm xăng của PVoil thanh toán bằng ví điện tử và nhận điểm thưởng. Tương tự, Petrolimex hợp tác với ngân hàng HDbank mở thẻ thanh toán tích hợp cho khách hàng mua xăng dầu với chương trình tích điểm thưởng Petrolimex ID.

Các trạm xăng nên sẵn sàng cho xu hướng công nghệ mới như thế nào?

Tuy xu hướng thanh toán không tiền mặt đang phủ sóng, đối với nhiều trạm xăng và khách hàng đi mua xăng nói chung, dịch vụ này vẫn chưa phổ biến đối với hình thức mua xăng tại cửa hàng. Đặc biệt là trong giờ cao điểm, khi lượt khách vãng lai đổ về các trạm xăng khiến việc thanh toán bị chậm trễ có thể trở thành vấn đề lớn. Vậy việc áp dụng phương pháp thanh toán phù hợp là điều các doanh nghiệp xăng dầu cần cân nhắc. Một số yếu tố cần cân nhắc khi chọn giải pháp thanh toán công nghệ số bao gồm:

Dữ liệu

Phương thức thanh toán ưa thích của khách hàng của bạn là gì? Mỗi doanh nghiệp bán lẻ, bất kể ngành xăng dầu, cần thu thập dữ liệu và áp dụng nó vào hoạt động kinh doanh hàng ngày của mình. Khi doanh nghiệp biết khách hàng ưu tiên sử dụng phương thức thanh toán nào và sẵn sàng trải nghiệm phương thức nào, việc áp dụng thanh toán không tiền mặt sẽ dễ được đón nhận hơn.

Đa dạng hóa lựa chọn

Bạn có thể cung cấp bao nhiêu phương thức không tiền mặt? Sự đa dạng cung cấp cho khách hàng sẽ khiến dịch vụ thanh toán trở nên hấp dẫn hơn, tạo sự thoải mái cho khách hàng.

Mức độ trung thành

Chương trình khách hàng thân thiết là phương thức hiệu quả để nâng cao mức độ trung thành của khách hàng. Các yếu tố như cá nhân hóa, sự tiện lợi và phần thưởng là những thành phần khiến khách hàng quan tâm khi tham gia các chương trình điểm thưởng xăng dầu.

An ninh mạng

Hệ thống thanh toán công nghệ số luôn đi kèm với những rủi ro công nghệ số. Vì vậy đảm bảo an ninh mạng và dữ liệu khách hàng là điều doanh nghiệp cần chú trọng khi triển khai các phương thức thanh toán kỹ thuật số. 

Lợi ích của công nghệ thanh toán không tiền mặt

Công nghệ này mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Nó giúp doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu giảm thiểu rủi ro liên quan đến trộm cướp và thất thoát tiền mặt. Doanh nghiệp cũng tránh được các rủi ro gian lận thương mại khi dùng tiền mặt, vì tất cả giao dịch sẽ được ghi lại trên dữ liệu kỹ thuật số.

Lợi ích của công nghệ thanh toán không tiền mặt

Lợi ích chính của thanh toán không dùng tiền mặt đối với khách hàng là sự tiện lợi. Sử dụng phương thức này có nghĩa là khách hàng không phải lo lắng về việc rơi mất tiền khi trả tiền xăng dầu, thiếu tiền mặt hay gian lận thương mại. Không phải bỗng dưng mà xu hướng thanh toán công nghệ số đi lên trong các ngành tiêu dùng. Đối với khách hàng, nó vừa mang lại cảm giác tiện lợi, trải nghiệm hiện đại mà còn cảm giác an tâm hơn khi không phải lấy ví tiền ra mỗi lần thanh toán.

Nền kinh tế không dùng tiền mặt có nghĩa là cả doanh nghiệp bán lẻ và khách hàng sẽ cần đầu tư ít thời gian và công sức hơn vào việc xử lý và quản lý tiền giấy. Tất cả dữ liệu giao dịch được lưu trữ và xử lý số. Kể cả khi có tranh chấp về giao dịch, cả hai bên đều dễ lấy bằng chứng hơn.

Lời kết

Xu hướng thanh toán không tiền mặt xăng dầu đang được áp dụng tại một số trạm xăng ở Việt Nam và dần được khách hàng đón nhận. Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nên cân nhắc phương thức và công nghệ thanh toán phù hợp để mang lại lợi ích tốt nhất cho cả bản thân và khách hàng.

Hãy ĐĂNG KÝ NGAY để được tư vấn giải pháp quản lý cửa hàng xăng dầu tốt nhất từ PIACOM.

Đăng ký ngay
Vote post
Contact Me on Zalo