QR code động và QR code tĩnh: loại nào tối ưu hơn trong thanh toán?

QR code đã trở thành một phương thức thanh toán phổ biến và tiện lợi. Trong đó, QR code động là công nghệ mới hơn với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với QR code thông thường nhưng không phải chủ cửa hàng nào cũng nắm rõ. 

QR code tĩnh – đơn giản và tiết kiệm

QR code tĩnh là loại mã QR cơ bản nhất. Khi được tạo ra, nội dung của mã này là cố định và không thể thay đổi. Thường được sử dụng để cung cấp thông tin tĩnh như liên kết đến một trang web, thông tin sản phẩm, danh thiếp, tài khoản thanh toán,…

Ưu điểm

  • Miễn phí: Bạn có thể tạo QR code tĩnh miễn phí trên nhiều nền tảng trực tuyến.
  • Dễ tạo: Quá trình tạo mã rất đơn giản, chỉ cần nhập thông tin cần mã hoá là có thể sử dụng.

Nhược điểm

  • Không thể cập nhật: Nếu muốn thay đổi thông tin, bạn sẽ phải tạo một mã QR mới.
  • Khó theo dõi: Không thu thập được dữ liệu về lượt quét mã và hành vi người dùng.
  • Bảo mật thấp: Mã QR tĩnh dễ bị làm giả hoặc sao chép, đặc biệt nhiều rủi ro khi sử dụng làm hình thức thanh toán.
Thanh toán QR code tĩnh tại chợ truyền thống (Nguồn: Internet)

Chúng ta có thể bắt gặp mã thanh toán QR code tĩnh ở bất kì đâu: bệnh viện, nhà hàng, trên các quảng cáo,… Với sự đơn giản của mình, thanh toán bằng QR code tĩnh đã phổ cập đến cả những cửa hàng tạp hoá và cả những khu chợ truyền thống. 

QR code động – công nghệ mới, linh hoạt và an toàn tuyệt đối

QR code động, hay QR code biến đổi (Dynamic QR code) là một phiên bản nâng cấp hơn, cho phép bạn thay đổi nội dung của mã sau khi tạo và dễ dàng theo dõi các tương tác của người dùng. Công nghệ này có thể ứng dụng trong marketing; tạo vé máy bay, tàu xe, vé xem phim; kiểm kê hàng hoá; và đặc biệt mang lại hiệu quả cao trong thanh toán không tiền mặt.

Ưu điểm

  • Linh hoạt: Bạn có thể thay đổi liên kết, cập nhật thông tin,…
  • Theo dõi chi tiết: Cung cấp các dữ liệu chi tiết về người dùng như số lần quét, vị trí, thiết bị sử dụng, số lượng giao dịch, doanh thu,…
  • Bảo mật cao: Có thể thêm tính năng mật khẩu bảo vệ, hết hạn,…
  • Tích hợp nhiều tính năng: dễ dàng các hệ thống quản lý bán hàng, phần mềm kế toán, giúp tự động hóa quá trình thanh toán.

Nhược điểm

  • Có phí: Thông thường, bạn phải trả phí để sử dụng dịch vụ tạo QR code động.
  • Cần nền tảng: Bạn cần một nền tảng để quản lý và cập nhật mã.
So sánh QR code động và QR code tĩnh
So sánh QR code động và QR code tĩnh

Thanh toán xăng dầu bằng QR code động – bắt kịp tương lai của thanh toán số

QR code tĩnh hay động đều có những tính ứng dụng riêng của mình. Trong lĩnh vực thanh toán, QR code động rõ ràng là hình thức tối ưu hơn so với QR code tĩnh, bởi nó cho phép người dùng thanh toán mà không cần nhập số tiền hay bất kì thông tin nào khác. Đối với cửa hàng xăng dầu, QR code động mang đến vô vàn lợi ích vượt trội:

  • Nhanh chóng: Kết nối với cột bơm, cập nhật tức thì thông tin số tiền giao dịch sau khi kết thúc bơm hàng. Người mua hàng chỉ mất 3s để hoàn thành thanh toán, giúp tăng trải nghiệm mua hàng.
  • Chính xác: Không lo khách hàng nhập nhầm số tiền. Tránh rủi ro nhập nhầm số tiền như QR code tĩnh hoặc chuyển khoản, hay thất thoát nhầm lẫn như khi dùng tiền mặt.
  • An toàn: QR code động tạo ra một mã duy nhất cho mỗi giao dịch, giảm thiểu rủi ro bị sao chép hoặc giả mạo 
  • Quản lý: Tích hợp với phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu EGAS, giúp chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi doanh thu, đối chiếu với đơn hàng. Cung cấp lượng lớn dữ liệu chi tiết về khách hàng và giao dịch, giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt.
PIACOM cung cấp giải pháp thanh toán tại cây xăng bằng mã QR động

Lời kết

Với khả năng bảo mật cao, linh hoạt và cung cấp nhiều dữ liệu, QR code động đang trở thành xu hướng thanh toán được ưa chuộng bởi cả chủ kinh doanh và người tiêu dùng. Doanh nghiệp nên đầu tư vào một giải pháp thanh toán bằng QR code động, dù chi phí ban đầu có thể tốn kém hơn, nhưng về lâu dài sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Liên hệ PIACOM ngay để được tư vấn về Giải pháp thanh toán QR code cho cửa hàng xăng dầu của bạn!

Đăng ký ngay

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Contact Me on Zalo