Dịch vụ tại các cửa hàng xăng dầu đang trong giai đoạn chuyển đổi. Cây xăng được trang bị các hệ thống tự động hóa công nghệ mới nhất để cung cấp dịch vụ nhanh chóng hơn. Các thương hiệu dẫn đầu trên thị trường đang giảm số lượng địa điểm và chuyển sang nhiên liệu thay thế để đáp ứng các quy định nhà nước và thu hút khách hàng có ý thức về môi trường.
Những thay đổi đang được thúc đẩy bởi nhu cầu của người tiêu dùng có thói quen và mong đợi dịch vụ cá nhân hóa. Liệu doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng cho tương lai chưa? Dưới đây là bốn xu hướng lớn nhất đang thay đổi ngành công nghiệp bán lẻ xăng dầu hiện nay.
Thanh toán không tiền mặt
Dưới đây là một số công nghệ thanh toán điện tử mà ngày càng phổ biến:
Ví điện tử. Các ví điện tử như VNPay, Momo và ApplePay sử dụng RFID, mã QR, và giao tiếp cận trường thông qua thiết bị di động để cung cấp dịch vụ chuyển tiền an toàn, đáng tin cậy. Theo Statista, vốn đã rất phổ biến trên khắp châu Á-Thái Bình Dương, nơi có hơn 3,4 tỷ người dùng, ví di động cũng đang có chỗ đứng ở châu Âu và châu Mỹ. Khi chọn Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSP) cho hoạt động bán lẻ xăng dầu, hãy đảm bảo chọn một nhà cung cấp hỗ trợ thanh toán bằng ví điện tử.
Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tiếp tục chiếm phần lớn thanh toán với máy POS. Ngày nay, thẻ sử dụng nhiều công nghệ chip-và-pin và không tiếp xúc; doanh nghiệp của bạn sẽ được hưởng lợi từ một hệ thống có thể xử lý tất cả chúng.
Xe kết nối công nghệ. Các công nghệ ô tô kết nối (connected car) đang dần xuất hiện trên thị trường, giúp người tiêu dùng quyết định mua nhiên liệu ở đâu và khi nào. Bộ phận ô tô của công ty mẹ của OPIS, HIS Markit, dự đoán rằng tất cả các phương tiện mới tại Hoa Kỳ sẽ được kết nối vào năm 2025. Các ứng dụng thanh toán từ xa như nền tảng Fill Up & Go của Shell và công nghệ ô tô được kết nối của Jaguar Land Rover giúp thanh toán hiệu quả đến mức khách hàng thậm chí không phải rời khỏi xe của họ. Người lái xe có thể đến cây xăng, liên kết ứng dụng với bảng điều khiển màn hình cảm ứng để nhập đơn đặt hàng và để nhân viên đổ xăng theo các thông số kỹ thuật này.
Mô hình xe kết nối công nghệ
Khuyến mãi dựa trên dữ liệu
Mặc dù giảm giá và ưu đãi đặc biệt là một chiến lược bán hàng cổ điển, đây vẫn là một cách tuyệt vời để tăng lưu lượng, doanh số bán hàng và nhận thức về thương hiệu. Công nghệ đang củng cố cho các doanh nghiệp những cách mới, tiên tiến để tạo và đo lường các chiến dịch.
Hệ thống thương mại hợp nhất, thống nhất dữ liệu doanh nghiệp và khách hàng trong một cơ sở dữ liệu, đang là xu hướng ngày càng tăng trong lĩnh vực bán lẻ. Khi tất cả thông tin được thu thập trong cùng một hệ thống, bạn có thể hiểu rõ hơn về cơ sở khách hàng và hoạt động kinh doanh của mình, tạo báo cáo bán hàng phù hợp, đồng thời cá nhân hóa các chương trình khuyến mãi, sản phẩm và thậm chí điều chỉnh giá cả.
Một cơ hội khác để thu thập dữ liệu và hiểu rõ hơn về sở thích của khách hàng là triển khai chương trình khách hàng thân thiết. Loại chương trình này không chỉ có thể thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn tăng cường kết nối giữa khách hàng và thương hiệu của bạn. Khi khách hàng của bạn tham gia chương trình khách hàng thân thiết, bạn có thể có được cái nhìn thống nhất về hành vi của họ, bất kể họ mua sắm hoặc tiếp nhiên liệu ở địa điểm nào và sử dụng thông tin này để tạo phần thưởng, ưu đãi và cách thức giao tiếp với từng khách hàng.
Đa dạng hóa dịch vụ
Việc mở rộng kinh doanh của bạn ra ngoài các dịch vụ truyền thống của cây xăng là xu hướng tất yếu. Để thu hút khách hàng, các cây xăng cần cung cấp thêm các dịch vụ giúp đơn giản hóa, tăng tiện ích cho cuộc sống của khách hàng, đồng thời tăng nguồn thu. Thực phẩm và đồ uống, từ các món ăn mang đi đến ngồi tại chỗ,… có thể là lựa chọn tuyệt vời để giữ khách hàng của bạn hứng thú với thương hiệu của bạn.
Nếu kinh doanh cốt lõi của bạn vẫn là xăng dầu, bạn cần nghiêm túc xem xét đến các lựa chọn nhiên liệu thay thế, như biodiesel, hydro và đặc biệt là loại phổ biến nhất, điện. Năm 2023, có 13,7 triệu xe điện được bán ra. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, dự kiến hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn thế giới năm 2024 là xe điện. Theo nghiên cứu, đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm gần 1/3 số ô tô trên đường phố Trung Quốc, trong khi con số này sẽ là 1/5 ở Mỹ và EU. Để duy trì một cơ sở khách hàng mạnh mẽ, bạn cần phải thích ứng với thị trường và mở rộng dịch vụ của mình để đáp ứng những yêu cầu thay đổi.
Một cách khác để duy trì sự phù hợp là chia sẻ bất động sản của bạn trong các liên kết mang lại lợi nhuận với các doanh nghiệp khác không, như dịch vụ ngân hàng, siêu thị, dịch vụ rửa xe, chỗ dừng/nghỉ,…. Bằng cách tái phát triển vị trí của bạn như một trung tâm cung cấp nhiều dịch vụ, bạn có thể tập trung vào nhu cầu của khách hàng, chứ không chỉ nhu cầu của phương tiện của họ.
Một trạm xăng đa dịch vụ tại Vương Quốc Anh
Sự phát triển của các kênh bán hàng kỹ thuật số đang tạo ra thêm cơ hội. Khi thương mại điện tử tiếp tục phát triển phổ biến, một số cây xăng có thể tận dụng không gian cửa hàng của họ cho các tủ gửi hàng, nơi khách hàng có thể nhận hàng theo ý thích của họ. Ví dụ, Amazon đã hợp tác với các cây xăng cho dịch vụ này ở Châu Âu và Châu Mỹ và các công ty trên toàn thế giới đang dần làm theo.
Tương lai của công việc đa dạng hóa dịch vụ tại cửa hàng xăng dầu sẽ yêu cầu bạn phải xem xét tất cả các lựa chọn của mình. Ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng đa dạng hóa, hãy theo dõi thị trường và xem xét bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào có thể phù hợp với vị trí cửa hàng của bạn và cuộc sống bận rộn của khách hàng.
Tự động hóa bằng công nghệ
Tự động hóa mang lại hiệu quả và độ tin cậy và ngày càng được ứng dụng rộng rãi vào kinh doanh xăng dầu.
Vài năm trước, Kuka, một nhà sản xuất robot công nghiệp của Đức đã trình làng một robot sạc thông minh dành cho xe điện có thể phát hiện vị trí cắm điện trên xe, cung cấp giải pháp sạc rảnh tay. Một công ty khác của Đức, Continental, gần đây đã phát triển công nghệ tương tự, sử dụng hệ thống gồm hai phần bắt đầu sạc khi các cảm biến tiếp xúc với nhau, thân thiện với người dùng và hộ gia đình.
Tại Trung Quốc đã có những trạm xăng không người, nơi có cánh tay tiếp nhiên liệu tự động, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận dạng phương tiện và tài xế, cũng như một cửa hàng tiện lợi không có nhân viên mà khách hàng có thể vào bằng cách quét mã QR của họ tại cánh cửa. Sau đó, cửa hàng sẽ tự động trừ tiền tài khoản của họ cho những sản phẩm họ mua. Và khái niệm trạm xăng không người ngày càng trở nên phổ biến – nhiều trạm đã xuất hiện trên khắp Vương quốc Anh và gần đây nhất là ở Bồ Đào Nha.
Khi quá trình tự động hóa tiếp tục hợp lý hóa các hoạt động, chúng cho phép các doanh nghiệp xăng dầu dành ít thời gian hơn cho các công việc bán hàng thường ngày và dành nhiều thời gian hơn cho việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tiện ích và những nét đặc trưng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.
Phần kết
Những thay đổi đối với ngành xăng dầu đang diễn ra và đã đến lúc doanh nghiệp của bạn phải thích nghi. Hãy liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thêm về các giải pháp công nghệ có thể giúp bạn dẫn đầu xu hướng.
Bài viết liên quan
Khách hàng Thư viện
Đoàn doanh nghiệp Xăng dầu lớn tại Lào tới thăm và làm việc tại PIACOM
Nội dung chínhThanh toán không tiền mặtKhuyến mãi dựa trên dữ liệuĐa dạng hóa dịch vụTự động hóa bằng công nghệPhần kết Vào chiều ngày 24/10/2024, PIACOM vinh dự ...
Thư viện Tin tức thị trường
Những sự số nổi bật trong lịch sử ngành xăng dầu!
Nội dung chínhThanh toán không tiền mặtKhuyến mãi dựa trên dữ liệuĐa dạng hóa dịch vụTự động hóa bằng công nghệPhần kết Ngành xăng dầu luôn giữ vai trò ...
Bộ giải pháp Quản lý Chia sẻ kinh nghiệm Thư viện
QR code động và QR code tĩnh: loại nào tối ưu hơn trong thanh toán?
Nội dung chínhThanh toán không tiền mặtKhuyến mãi dựa trên dữ liệuĐa dạng hóa dịch vụTự động hóa bằng công nghệPhần kết QR code đã trở thành một phương thức ...
Quản lý Cửa hàng xăng dầu Thư viện
Thanh toán mua xăng trong nháy mắt với QR code động
Nội dung chínhThanh toán không tiền mặtKhuyến mãi dựa trên dữ liệuĐa dạng hóa dịch vụTự động hóa bằng công nghệPhần kết PIACOM ra mắt giải pháp thanh toán QR ...