Trong thời đại công nghệ 4.0 không ngừng đổi mới và phát triển, các ngành kinh doanh luôn phải kịp thời cập nhật và phát triển bản thân để gia tăng hiệu quả kinh doanh và vị thế cạnh tranh. Ngành kinh doanh xăng dầu cũng không ngoại lệ, khi mà ngày càng có nhiều công nghệ hỗ trợ việc kinh doanh bán lẻ xăng dầu dễ dàng và hiệu quả hơn.
PIACOM giới thiệu với bạn top 5 xu hướng công nghệ không nên bỏ qua đang thay đổi ngành bán lẻ xăng dầu.
1. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng/quản lý cửa hàng hỗ trợ công việc kinh doanh đã không còn xa lạ với nhiều ngành kinh doanh, nhưng đối với ngành bán lẻ xăng dầu, đây vẫn còn là một xu hướng mới bắt đầu được áp dụng vài năm trở lại.
Hiện nay, trên thị trường có một số phần mềm quản lý xăng dầu được phát triển dành riêng cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ví dụ như phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu EGAS. Những phần mềm này có thể đáp ứng các nhu cầu quản lý tại cửa hàng xăng dầu, đảm bảo quy trình kinh doanh của mặt hàng xăng dầu, vốn có nhiều quy định kinh doanh và quản lý riêng.
Phần mềm quản lý xăng dầu mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như: tiết kiệm thời gian và chi phí, tránh các sai sót thủ công, quản lý từ xa, cải thiện quy trình quản lý tại cửa hàng, mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng và tăng hiệu quả kinh doanh tại cửa hàng.
2. Sử dụng công nghệ Tự động hóa thay thế thủ công
Tự động hóa là một trong những công nghệ được ngành xăng dầu toàn cầu chú trọng phát triển nhất, đặc biệt là khâu sản xuất và quản lý kho xăng dầu. Các hãng công nghệ tự động hóa ngành xăng dầu hàng đầu thế giới có thể kế đến Rockwell Automation, Emerson Electric, ABB, Honeywell, Siemens,… với các giải pháp tiên tiến cho kho xăng dầu như tự động hóa bến xuất, tự động hóa đo bồn chứa,…
Các công nghệ tự động hóa giờ đây không chỉ được áp dụng cho nhà máy hoặc các kho xăng dầu lớn, mà đã bắt đầu được phát triển và sử dụng cho các trạm xăng. Thay cho phương thức quản lý thủ công, tự động hóa cửa hàng xăng dầu đã góp phần tạo nên một quy trình quản lý tự động, chính xác và chặt chẽ, giảm thiểu tối đa thời gian, sai lệch và rủi ro.
Một số giải pháp tự động hóa cửa hàng xăng dầu phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến:
- Giải pháp tự động hóa Đo bồn bể: Giám sát và cập nhật liên tục thông tin lượng hàng chứa trong bể và ghi lại nhật ký các dữ liệu phục vụ công tác báo cáo, quản lý.
- Giải pháp tự động hóa Thu nhận tín hiệu cột bơm: Tự động cung cấp thông tin dữ liệu cột bơm (số lượng, tiền hàng), theo dõi hoạt động bán hàng của từng cột bơm theo thời gian thực.
3. Thanh toán không tiền mặt – thuận tiện cho khách hàng
Hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Theo thống kê của Statista năm 2020, tỷ lệ người dân chấp nhận thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam chiếm 85% dân số. Không chỉ vậy, các giao dịch không dùng tiền mặt tại Việt Nam có thời điểm ghi nhận đã tăng 70% so với cùng kỳ 2020.
Chính vì vậy, các ngành kinh doanh đang rất chú trọng phát triển công nghệ này, và ngành xăng dầu cũng không đứng ngoài xu hướng này.
Hiện nay tại một số trạm xăng dầu, khách hàng có thể sử dụng nhiều hình thức thanh toán như thẻ ngân hàng nội địa, thẻ visa quốc tế, ví điện tử hoặc mã QR để mua xăng mà không cần lo về các vấn đề tiền mặt, vô cùng tiện lợi!
Ngoài ra, công nghệ thanh toán không tiền mặt cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp xăng dầu như tăng trải nghiệm khách hàng, giảm thời gian giao dịch, tránh các gian lận thương mại khi dùng tiền mặt và thất thu.
4. Bán xăng tự động – Hãy để khách tự đổ xăng
Hình thức bán xăng tự phục vụ từ lâu đã thịnh hành ở các nước phát triển tại châu Mỹ, châu Âu, thậm chí là các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này chỉ mới được phát triển ở Việt Nam gần đây.
Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng khách hàng Việt Nam “chưa quen tự đổ xăng”, qua chuyến đi thực tế đến cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 84 (phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội), chúng tôi được biết rằng nhiều khách hàng rất hứng thú với hình thức bán xăng tự phục vụ này. Với sự hướng dẫn chi tiết của cửa hàng, khách hàng “làm quen rất nhanh” – họ thích và đánh giá cao sự văn minh, hiện đại hình thức bán hàng này mang lại.
Xu hướng sử dụng công nghệ bán hàng tự động cho phép khách hàng tự phục vụ (self-service) được dự đoán là sẽ trở nên càng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là trong tình hình đại dịch Covid-19 khiến các hình thức dịch vụ truyền thống trở nên khó khăn hơn. Các doanh nghiệp kinh doanh cây xăng không nên bỏ qua xu hướng này.
5. Tích đổi điểm thưởng – nâng cao trải nghiệm mua hàng
Từ lâu, rất nhiều ngành kinh doanh Việt Nam đã áp dụng mô hình tích – đổi điểm thưởng vào dịch vụ kinh doanh. Mô hình này đã và đang chứng minh những lợi ích tuyệt vời nó mang lại như thu hút khách hàng, tăng động lực mua hàng và doanh thu cho doanh nghiệp, tăng trải nghiệm khách hàng khi mua sắm và giữ chân khách hàng.
Đây là loại hình dịch vụ chăm sóc khách hàng rất hiệu quả mà ngành xăng dầu không nên bỏ qua.
Một số doanh nghiệp xăng dầu đã bắt đầu chú trọng mô hình dịch vụ này. Mới đây, chuỗi bán lẻ xăng dầu Petrolimex đã cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết thông qua ứng dụng Petrolimex ID – hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và tiện ích cho khách hàng.
Lời kết
Trên đây là Top 5 xu hướng công nghệ đang thay đổi ngành bán lẻ xăng dầu. Công nghệ đang phát triển đổi mới từng ngày, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần bắt kịp xu hướng tại Việt Nam và thế giới để không bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh.
Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu các giải pháp công nghệ hỗ trợ kinh doanh xăng dầu, tham khảo thêm tại đây: https://piacom.vn/egas/
Bài viết liên quan
Bộ giải pháp Quản lý Chia sẻ kinh nghiệm Thư viện
QR code động và QR code tĩnh: loại nào tối ưu hơn trong thanh toán?
Nội dung chính1. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng2. Sử dụng công nghệ Tự động hóa thay thế thủ công3. Thanh toán không tiền mặt – thuận tiện ...
Thư viện
Thanh toán mua xăng trong nháy mắt với QR code động
Nội dung chính1. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng2. Sử dụng công nghệ Tự động hóa thay thế thủ công3. Thanh toán không tiền mặt – thuận tiện ...
Chia sẻ kinh nghiệm Thư viện
Cấm sử dụng điện thoại di động tại cây xăng: Sự thật đằng sau những lo ngại
Nội dung chính1. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng2. Sử dụng công nghệ Tự động hóa thay thế thủ công3. Thanh toán không tiền mặt – thuận tiện ...
Khách hàng PIACOM đồng hành cùng ngành xăng dầu Thư viện
PIACOM và Thalexim Petro hợp tác khởi động dự án Quản trị Nguồn lực doanh nghiệp ERP
Nội dung chính1. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng2. Sử dụng công nghệ Tự động hóa thay thế thủ công3. Thanh toán không tiền mặt – thuận tiện ...