Ngay trước thềm tháng 12/2025, thị trường dầu mỏ thế giới đã đón nhận những tín hiệu quan trọng từ nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu. Quyết định “phanh gấp” kế hoạch tăng sản lượng trong Quý 1/2026 của nhóm 8 nước OPEC+ không chỉ tác động đến giá dầu toàn cầu mà còn đặt ra bài toán quản trị tồn kho cấp thiết cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.

1. Diễn biến mới nhất từ OPEC+: Thận trọng trước thềm năm mới
Theo thông cáo báo chí chính thức từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ngày 30/11/2025, nhóm 8 nước thành viên chủ chốt của OPEC+ (bao gồm Ả Rập Xê Út, Nga, Iraq, UAE, Kuwait, Kazakhstan, Algeria và Oman) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến quan trọng.
Nội dung cốt lõi của cuộc họp tập trung vào hai quyết định lớn:
-
Tháng 12/2025: Tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh tăng nhẹ sản lượng (thêm 137.000 thùng/ngày) như đã cam kết trước đó.
-
Quý 1/2026 (Quan trọng): Quyết định HOÃN kế hoạch nới lỏng cắt giảm sản lượng trong các tháng 1, 2 và 3 năm 2026.
Ngay sau đó, vào ngày 01/12/2025, Ban thư ký OPEC tại Vienna cũng xác nhận đã nhận được kế hoạch bồi hoàn sản lượng cập nhật từ Iraq, UAE, Kazakhstan và Oman, thể hiện quyết tâm siết chặt kỷ luật nguồn cung của khối này.
2. Tại sao OPEC+ lại “quay xe” vào phút chót?
Động thái hoãn tăng sản lượng trong Quý 1/2026 được các chuyên gia đánh giá là bước đi “phòng thủ từ xa” của OPEC+ dựa trên hai yếu tố:
-
Yếu tố mùa vụ: Quý 1 hàng năm thường là giai đoạn nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thấp điểm trên toàn cầu. Việc bơm thêm dầu vào thời điểm này có thể gây dư thừa nguồn cung, kéo giá dầu giảm sâu.
-
Ổn định thị trường: Nhóm 8 nước khẳng định cam kết duy trì sự ổn định dựa trên các yếu tố cơ bản của thị trường hiện tại, thay vì chạy theo số lượng.
3. Tác động tới thị trường xăng dầu Việt Nam
Với việc nguồn cung thế giới tiếp tục bị thắt chặt trong 3 tháng đầu năm 2026, giá dầu thô được dự báo sẽ duy trì ở mức nền cao và khó có những đợt giảm sâu đột ngột. Điều này mang lại những thách thức cụ thể cho doanh nghiệp xăng dầu trong nước:
-
Rủi ro về giá vốn: Giá nhập khẩu biến động khó lường đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng trong việc chốt đơn hàng.
-
Áp lực quản trị tồn kho: Việc tích trữ hàng quá nhiều (để đón đầu tăng giá) hay quá ít (để tránh rủi ro giảm giá) đều trở nên nhạy cảm hơn khi OPEC+ giữ quyền “linh hoạt điều chỉnh” sản lượng bất cứ lúc nào.
4. Quản trị nguồn cung chủ động với giải pháp tự động hóa kho xăng dầu PIACOM TAS
Trong bối cảnh nguồn cung thế giới từ OPEC+ diễn biến phức tạp, thách thức lớn nhất của các đơn vị đầu mối và thương nhân phân phối không chỉ là giá, mà là thời điểm nhập hàng. Một quyết định nhập hàng chính xác đòi hỏi dữ liệu tồn kho phải “sống” (real-time) thay vì những báo cáo đo bồn thủ công có độ trễ.
Giải pháp Tự động hóa kho xăng dầu (PIACOM TAS) được thiết kế để giải quyết bài toán này thông qua việc số hóa toàn diện quy trình vận hành kho:
-
Hệ thống đo bồn tự động (Automatic Tank Gauging): Loại bỏ hoàn toàn quy trình đo thủ công bằng thước, PIACOM TAS kết nối trực tiếp với các thiết bị đo hiện đại (Radar/Servo) để cung cấp thông số chính xác về chiều cao mức hàng, nhiệt độ và tỷ trọng. Dữ liệu này giúp nhà quản trị biết chính xác lượng hàng thực tế (Net Volume) tại mọi thời điểm, là cơ sở cốt lõi để tính toán điểm đặt hàng (reorder point).
-
Kiểm soát chính xác “Khoảng trống bể chứa” (Ullage): Thông qua hệ thống giám sát tập trung (SCADA) tại phòng điều khiển, nhà quản lý nắm bắt được chính xác sức chứa còn lại của từng bể. Điều này cực kỳ quan trọng khi lập kế hoạch nhập tàu, giúp tối ưu hóa chuyến hàng, tránh tình trạng tàu về phải chờ bồn (gây phát sinh chi phí lưu tàu – demurrage) hoặc nhập thiếu hàng khi giá thị trường đang thuận lợi.
-
Minh bạch hóa dòng hàng tại Bến xuất: Hệ thống tự động hóa bến xuất (Loading Automation) kiểm soát chặt chẽ lượng hàng xuất ra mỗi ngày qua các bộ điều khiển (Batch Controller). Việc nắm bắt tốc độ xuất hàng (throughput) theo thời gian thực giúp bộ phận kinh doanh dự báo chính xác thời điểm “đáy kho”, từ đó kích hoạt các hợp đồng mua hàng kịp thời trước khi nguồn cung khan hiếm.
PIACOM TAS không chỉ là công cụ vận hành, mà là “trợ lý số” cung cấp dữ liệu tin cậy tuyệt đối, giúp doanh nghiệp chuyển từ thế “phòng thủ” sang “chủ động” trong chiến lược nhập hàng mùa cao điểm.
Bạn cần tư vấn về giải pháp quản trị xăng dầu tự động hóa để ứng phó với biến động thị trường năm 2026? Liên hệ ngay với PIACOM để được hỗ trợ.
-
Hotline: 032 566 6573
-
Website: www.piacom.vn

Bài viết liên quan
Luật xăng dầu Nổi bật PIACOM đồng hành cùng ngành xăng dầu Thư viện Tin tức thị trường
Kinh doanh xăng dầu Việt Nam: Chuyển mình trước làn sóng xe điện và lộ trình cấm xe xăng
Nội dung chính1. Diễn biến mới nhất từ OPEC+: Thận trọng trước thềm năm mới2. Tại sao OPEC+ lại “quay xe” vào phút chót?3. Tác động tới thị trường xăng ...
Luật xăng dầu Nổi bật Quản lý Cửa hàng xăng dầu Quản lý Kho xăng dầu Thư viện
Thông tư 50/2025/TT-BCT: Quy định lộ trình áp dụng xăng E10 tại Việt Nam, bắt buộc từ 1/6/2026
Nội dung chính1. Diễn biến mới nhất từ OPEC+: Thận trọng trước thềm năm mới2. Tại sao OPEC+ lại “quay xe” vào phút chót?3. Tác động tới thị trường xăng ...
Tin tức thị trường
Petrolimex thí điểm thành công xăng E10: Tín hiệu tích cực và sự sẵn sàng về hạ tầng cho lộ trình 2026
Nội dung chính1. Diễn biến mới nhất từ OPEC+: Thận trọng trước thềm năm mới2. Tại sao OPEC+ lại “quay xe” vào phút chót?3. Tác động tới thị trường xăng ...
Thư viện
PIACOM tham dự và chúc mừng Đại hội Công đoàn PGCC nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp
Nội dung chính1. Diễn biến mới nhất từ OPEC+: Thận trọng trước thềm năm mới2. Tại sao OPEC+ lại “quay xe” vào phút chót?3. Tác động tới thị trường xăng ...